วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

learning log 9 นอกห้องเรียน

Lerning  log  9  (นอกห้องเรียน)
        การทำการใดของแต่ละคนไม่สามารถเจาะจงเวลาได้อย่างชัดเจน  เพราะแต่ละวันคนเรามีหน้าที่  มีกิจกรรมที่ต่างกัน  การฝึกฝนภาษาอังกฤษก็เช่นกัน  ไม่มีเวลาที่จะต้องกำหนดชัดเจนว่าเราจะต้องฝึกแบบนี้  เวลาเท่านี้  เพราะฉะนั้น  เราควรปรับตัวการดำเนินชีวิตของเขาให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเราเองให้มากที่สุด  คนจะเก่งภาษาไม่ใช่เก่งแค่เนื้อหาหลักการต่างๆ  หากถ้าเก่งเนื้อหาและนำไปใช้ประยุกต์ใช้ไม่เป็นก็ไม่เกิดประโยชน์  จากการเรียนรู้นอกห้องเรียนสามารถสรุปได้ดังนี้
        29  กันยายน  2558  เป็นวันที่ผมได้มีโอกาสไปร่วมแสดงความยินดีในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรที่ราชภัฏสุราษฎร์ธานีกับครอบครัวของพี่สาว  ผมจึงมีเวลาในการน้อย  ในระหว่างการเดินทางผมได้เปิดวิทยุตั้งแต่เริ่มออกจากบ้าน  ขับรถไปประมาณครึ่งชั่วโมงสัญญาณก็หายไป  ผมค้นหาสถานีอื่นและได้พบสถานีหนึ่งมีการพูดแบบภาษาอังกฤษ  ผมจึงตัดสินใจฟังไปเรื่อยๆ  เป็นการเล่าข่าวเหตุการณ์ในภาคใต้  มีโจรวางระเบิดสองจุดในจังหวัดนราธิวาส  พร้อมมีขั้นรายการด้วยการเปิดเพลง 
        ในช่วงตอนค่ำเป็นเวลาที่ผมเดินทางกลับบ้านและได้เปิดวิทยุอีกครั้งเจอรายการรองคุณสุนทร  ฝอยทอง  ท่านจะเปิดรายการโดยพูดภาษาอังกฤษ  ทักทายผู้ฟัง  และรายงานพยาการณ์ทุกวัน  ผมจะสามารถฟังภาษาอังกฤษ  และพูดได้ดีกว่านี้  แต่หลักไวยากรณ์จะไม่มี
        30  กันยายน  2558  เป็นวันที่มีการจัดปาร์ตี้ฮัลโลวีน  ณ  ห้องอเมริกัน  คอนเนอร์  เป็นรายวิชาของอาจารย์  ชาร์ค  ทุกคนแต่งตัวเป็นผีกันอย่างน่ากลัว  หลังจากกลับมายังห้องพักผมก็เริ่มสงสัยและเปิดหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต  โดยอ่านในรูปแบบภาษาอังกฤษแล้วค่อยอ่านภาษาไทยอีกรอบหนึ่งจึงสรุปได้ว่า
        ชาวเซ็ลต์เชื่อว่าทุกวันที่  31  ตุลาคมของทุกปีจะเป็นวันที่ประตูนรกถูกเปิดออก  ทำให้เหล่าวิญญาณพยายามเข้าสิงมนุษย์  ดังนั้นพวกเขาจึงหาวิธีป้องกันโดยการปลอมตัวเป็นผี  ดับเทียนแล้วทำตัวเองให้หน้ากลัว  จากนั้นก็ออกไปตามบ้านของผู้คน  สร้างความน่ากลัวและขับไล่วิญญาณ  และเชื่อว่าผู้ที่เกิดในวันนี้จะมีความสามารถในการทำนายฝัน  จากการศึกษาเรื่องวันฮัลโลวีนเราสามารถฝึกทักษะการอ่านและการแปลได้และสามารถนำไปประยุกต์กับการแปลได้  และสิ่งที่ได้อีก  คือ  หลักไวยากรณ์  เพราะในบทความจะใช้หลักไวยากรณ์หลายอย่าง
                1  ตุลาคม  2558  ผมเรียนรู้ทักษะทางภาษอังกฤษจากเพลง  We  can’t  Stop  ของ  Miley  Cyrus  เป็นเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งเขาชอบใช้ชีวิตสนุกสนานในแบบของเขา  และจะไม่หยุดมัน  ชีวิตเป็นของเขา  เขาจะจูบใคร  จะมีอะไรกับใครก็ได้  จะไม่มีใครมาห้ามเขา  และเขาจะไม่สนใจใคร
จากการได้ฟังเพลง  เพลงนี้  ตอนแรกก็ฟังไม่ค่อยเข้าใจเพราะเขาใช้ภาษาที่ฟังยากมาก  อาจเป็นเพราะเราไม่ถนัดนาสำเนียงนี้  จนต้องเปิดแบบที่มี  Lyric  แล้วฝึกร้องตามแล้วดูวีดีโอแล้วเดาคำศัพท์ที่เราไม่รู้  หลังจากนั้นก็เปิดเนื้อเพลงที่มีการแปลเป็นภาษาไทย  ซึ่งจะทำให้เราได้เรียนรู้คำศัพท์จากเพลงและไวยากรณ์จากเพลง  และสามารถฝึกการออกเสียงได้ด้วย  ผมคิดว่าการฟังเพลง  การดูหนังมากๆจะทำให้เราฝึกทักษะหลายๆทักษะได้ในเวลาเดียวกัน
ตุลาคม  2558  ผมได้อ่านเจอจากเว็บไซต์หนึ่ง  คือ  สิ่งง่ายๆที่จะทำให้เราเก่งการพูดภาษาอังกฤษ  คือ  การใช้คำต่างๆให้เป็นภาษาอังกฤษให้มากขึ้น  ผมจึงทดลองกับเพื่อนที่อยู่ในห้องติดกัน  ครั้งแรกที่ผมเดินเข้าไปในห้องของเขาผมพูดว่า  I  am  very  hungry.  คำแรกที่เพื่อนผมพูดคือ  “พูดภาษาบ้าอะไรอีก”  ผมหัวเราะและบอกเขาว่าการที่เราทำแบบนี้จะทำให้เราเก่งภาษามากขึ้น
ผมเริ่มใช้ภาษาอังกฤษกับการใช้ของในห้องให้มากขึ้น  ผมคิดว่ามันน่าจะฝึกทักษะการจำคำศัพท์และนำไปใช้ได้ดีขึ้น  ผมคิดว่าวิธีนี้น่าจะเป็นวิธีที่ดี  เพราะผมสังเกตว่าหลังจากที่ผมเริ่มพูดคำว่า  โทรศัพท์เป็น  smart  phone  และอีกหลายๆคำ  เพื่อก็เริ่มพูดตามผม  ผมรู้สึกว่ามันสนุกและคิดว่าจะนำมาใช้ทุกๆวัน
3  ตุลาคม  2558  การฝึกทักษะวันนี้  เริ่มจากการเห็นหลานดูนิทานอิสป  เลยบอกให้หลานดูแบบที่มีภาษาอังกฤษด้วย  ผมเลยดูพร้อมหลาน  แต่ที่ผมสนใจ  คือ  สุภาษิต  คำพังเพย  เลยศึกษาเรื่องคำสุภาษิตจากเว็บไซต์  เช่น  Greed  oft  o’er  reaches  itself.  โลกมาก  ลาภหาย  People  have  more  experience  is  god  teacher  ไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่อาจได้รับอันตราย
                จากการฝึกฝนดังกล่าวทำให้เราได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติม  แต่อาจได้ไม่มาก  เพราะส่วนใหญ่จะเป็นคำศัพท์ที่เรารู้มาแล้ว  แต่ก็เป็นการทบทวน  และได้ฝึกทักษะการอ่านออกเสียง  แต่สิ่งที่สำคัญ  คือ  คำสุภาษิต  ไม่ได้มีความหมายตรงตามตัวภาษาไทยทุกตัว  แต่จะเป็นคำหรือประโยคที่เราจะต้องใช้ทักษะด้านการอ่านตีความ  วิเคราะห์  และคนส่วนใหญ่มักจะใช้ผิด  เพราะจะต้องจำทั้งหมด
4  ตุลาคม  2558  ฝึกทักษะทางภาษาจากรายการ  Click  ของ  มหิดล  เรื่อง  Pronunciation  เทคนิคการออกเสียงแบบสนุกเป็นการฝึกออกเสียงคำศัพท์ให้มีความชัดเจน  เพราะบางครั้งเราอาจออกเสียงได้ไม่ถูกต้อง  เช่น  cyst  (ซิสท)  เป็น  seed  (ซีด)  และคำที่อื่นๆ  ดังนั้นเมื่อเราออกเสียงผิดจะทำให้คนที่เราพูดอยู่เข้าใจความหมายผิด  และสื่อสารกันไม่เข้าใจ
                จากการฝึกทักษะดังกล่าวผมได้เรียนรู้การออกเสียงการพูดและเทคนิคการพูดให้มีความชัดเจน  และมีเทคนิคอีกอย่างหนึ่ง  คือ  ถ้าเราไม่แน่ใจเราควรเปิดพจนานุกรมดูคำอ่านให้ชัดเจน  จะทำให้เราสื่อสารกันได้ถูกต้อง  และจากรายการมีการยกตัวอย่างประโยค  และมีกราฟฟิคประกอบ  ทำให้เราเข้าใจเนื้อหามากขึ้น  เช่น  ถ้าเราจะพูดคำว่า  ในร่างกายของเรามีก้อนซีสต์อยู่เราก็ต้องพูดว่า  I  have  a  cyst.  แต่บางครั้งคนไทยมักจะออกเสียงเป็น  I  have  a  seed.  ซึ่งจะทำให้ความหมายไปคนละทางกัน
5 ตุลาคม  2558  ฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษจากรายการ  Click  เรื่อง  My  holiday  ภาษาอังกฤษกับการท่องเที่ยว  จากวิดีโอจะเป็นการเริ่มต้นท่องเที่ยวตั้งแต่การเลือกสถานที่  เช่น  go  upcountry  และจะมีคำศัพท์และประโยคที่ใช้คำศัพท์ต่างๆให้เป็นอย่างชัดเจน  จึงทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น  เช่น 
tropical  country  =  Thailand  is  a  tropical  country.
Floating  market  =  Thailand  have  a  lot  of  floating  market.
                จากการศึกษาทำให้ผมรู้ว่าการทำกิจกรรมแค่หนึ่งอย่าง  สามารถใช้คำพูดหรือประโยคมากมาย  จากเรื่องนี้มิได้มีแค่คำศัพท์และประโยคแต่เราสามารถออกเสียงและเรียนรู้หลักไวยากรณ์  เรื่องต่างๆได้อย่างมากมาย  และไม่ใช่แค่เรียนรู้ทักษะทางภาษาอังกฤษ  แต่ยังได้รับความรู้รอบตัว  และความสนุก
                จากการฝึกฝนทักษะทางภาษาอังกฤษในอาทิตย์นี้  สิ่งที่ผมได้ฝึกมากที่สุดน่าจะเป็นการออกเสียง  และได้เทคนิคและเคล็ดลับสำหรับการฝึกทักษะมากมาย  การฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษไม่จำเป็นต้องกำหนดเวลาที่ชัดเจน  แต่สามารถฝึกได้  ทุกที่  ทุกเวลา  แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด  คือ  การเปิดใจยอมรับ  หากเรายังคิดว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ยาก  แสดงว่ายังไม่พร้อมที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  ยิ่งฝึกมากยิ่งสามารถนำไปใช้ได้มาก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น