วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

learning log 8 นอกห้องเรียน

Learning  log  8  (นอกห้องเรียน)
                การฝึกทักษะนอกห้องเรียนถือเป็นการฝึกที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง  โดยไม่ต้องมีครู  แต่จะใช้เครื่องมือตามที่เราถนัด  บางคนชอบฝึกจากหนังสือ  บางคนชอบฝึกจากคอมพิวเตอร์  ซึ่งแต่ละคนคิดก็ถนัดที่แตกต่างกัน  ส่วนเรื่องที่จะฝึกแต่ละคนย่อมมีคอมสามารถความสนใจที่แตกต่างกัน  จึงทำให้มีการฝึกที่หลากหลาย  ผมเป็นคนที่ชอบใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์จึงชอบสื่อทักษะภาษาอังกฤษผ่านทางสื่อออนไลน์บ่ยอมาก  แต่การฟังเพลงบางครั้งไม่คิดว่าเป็นการฝึก  แต่สำหรับผมมันเป็นการฝึกที่ได้หลายทักษะเลยทีเดียว  ในแต่ละวันแต่ละอาทิตย์เราฝึกทักษะมากกมายซึ่งเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง
                22  กันยายน  2558  สืบเนื่องจากในคาบเรียนอาจารย์ได้แนะนำเว็บไซต์ตรวจสอบความรู้ทางคำศัพท์ในภาษาอังกฤษ  คือ  www.vocabularysize.com  ของ  Poul  Nation.  จากเว็บไซต์ดังกล่าวจะมีข้อสอบ  140  ข้อ  แบบปรนัย  4  ตัวเลือก  แล้วมีประโยคพร้อมเน้นสีคำศัพท์ในประโยคที่ต้องการจะถาม  แล้วจะมีตัวเลือกมาให้  แต่ละข้อจะเขียนขยายความคำศัพท์คำนั้นและจะมีคำตอบที่ถูกที่สุดเพียง  1  ข้อ
                จากการทำข้อสอบจึงสามารถสรุปได้ว่าผมอยู่ในระดับที่ควรจะพัฒนาพื้นฐานทางคำศัพท์ให้มากว่าเดิม  เพราะผมมีความรู้ด้านคำศัพท์น้อยเกินไป  และจากการทำผมได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มขึ้นอีกมากมาย  จากตัวเลือกของข้อสอบที่เขียนขยายความหมายของคำไว้  ไม่ใช่คำศัพท์ที่เราได้แต่เรายังได้เสริมทักษะการอ่าน  และการคิด  การพิจารณาว่า  ความหมายในข้อใดครอบคลุมคำศัพท์มากที่สุด
                23  กันยายน  2558  ผมได้มีโอกาสไปดูหนังในโรงภาพยนตร์กับเพื่อนๆเรื่อง  แม่เบี้ย  เป็นหนังไทยโดย  ม.ล.พันธุ์เทวนน  เทวกุล  สาเหตุที่ผมคิดว่าเป็นการฝึก  คือ  จะมีคำศัพท์อธิบายภาษาอังกฤษอยู่เป็นตลอด  เริ่มหนังขึ้นมาก็เป็นการบอกชื่อของตัวละคร  โดยมีอักษรภาษาอังกฤษขึ้นมา  ทำให้เราได้อ่านไปเรื่อยๆ  เนื้อเรื่องเป็นหนังแนวอีโรติก  20+  เกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่ไปบนเรือนไทยและต้องการเป็นเจ้าของทำให้ใกล้ชิดกับเจ้าของบ้านจนความสัมพันธ์เริ่มลึกซึ้ง  บ้านหลังนั้นเป็นบ้านมีคำสาป  มีงูเห่ายักษ์อาศัยอยู่ในสวนหลังบ้าน  แต่จะไม่ทำร้ายเจ้าของบ้าน  แต่จะทำร้ายผู้ชายที่เข้ายุ่งกับเจ้าของบ้านจนต้องตายทุกคน  ไม่มีใครรู้และพิสูจน์ได้ว่างูมาจากไหนและเป็นใคร  และเหตุการณ์ก็วนเวียนอยู่อย่างนี้อยู่เรื่อยไป
                จากการดูหนังเรื่องนี้สื่อที่ผมได้  คือ  คำศัพท์  บางคำนอกเหนือจากคำที่เราไม่รู้โดยการเอา  ภาพและคำพูดของตัวละคร  ซึ่งเหมาะกับการฝึกทักษะทางคำศัพท์และการอ่าน  การคิดวิเคราะห์  แต่ในหนังเราจะไม่ได้ฝึกทักษะทางไวยากรณ์  เพราะเขาใช้ภาษาอังกฤษแบบแปลตามคำของไทย  พอเช้าไม่มีการจัดลำดับคำทางไวยากรณ์
                24  กันยายน  2558    ด้วยวันนี้เป็นวันที่ผมเขียนเสร็จเร็ว  และมีเวลาว่างระหว่างคาบเรียนพอสมควร  ผมจึงกลับมาถึงห้อง  เมื่อเปิดทีวี  ช่อง  Nation  เป็นช่องข่าวในประเทศไทย  แต่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อข่าว  แต่ในข่าวอาจอ่านข่าวเร็วเกินไป  ทำให้จับใจความได้ไม่สมควรดีพอ  ซึ่งถือว่าการฟังจ่าวเป็นการฝึกภาษาอังกฤษอีกทางหนึ่งที่เป็นทักษะการฟังที่ดี  แต่สำเนียงจะฟังง่ายกว่าเจ้าของภาษา  จากข่าวสามารถสรุปได้ว่า
                กองสาธารณะสุขชุมพรได้มีโครงการตรวจสอบสารปนเปื้อนฟอร์มาลีนในอาหารทะเลในตลาด  พบว่า  ในปลาหมึกยักษ์พบสารฟอร์มาลีนอยู่ในปริมาณมาก  จึงนำตัวแม่ค้ามาสอบถามพร้อมดำเนินการตามกฎหมาย  แม่ค้าอ้างว่าซื้อของมาจากห้างใหญ่ของจังหวัดชุมพร  กองสาธารณะสุขจึงเข้าไปตรวจสอบและได้พบว่าเป็นปลาหมึกญี่ห้อเดียวกันจึง  จึงดำเนินการห้างทางกฎหมาย
                25  กันยายน  2558  เรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษจาก  www.youtube.com  เพลง  I  will  Survive  ของ  Gloria  Gaynor  เป็นเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่โดนทิ้งจากคนรัก  เขากลัวการที่จะอยู่ตัวคนเดียวเพียงลำพังและเขาก็บอกกับตัวเองว่า  เขาต้องอดทนและแข็งแรง  และวันหนึ่งชายคนนั้นก็กลับมาและนำความยุ่งยากมาสู่เธอ  เธอจึงให้เขาออกไปจากชีวิตเธอ  เพราะเธอเข้มแข็งและเธอต้องมีชีวิตรอดด้วยตัวเธอ  เธอจะต้องใช้ชีวิตต่อไปและไม่ตายหากไม่มีความรัก 
จากการได้ฟังเพลง  เพลงนี้มีจังหวะที่สนุกจนทำให้  เราร้องตามและอยากเปิดมันหลายรอบ  จนเป็นการฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษที่ดีและสามารถสลายความเครียดได้ดี  เราสามารถฝึกการฟัง  การแปลคำศัพท์จากเพลง  และการพูดจากการร้องตาม  และได้รูปแบบไวยากรณ์จากเพลงอีกด้วย
                26  กันยายน  2558  การฝึกภาษาจาก  www.kengpasa.com  จะมีให้เราเลือกว่าจะฝึกเป็น  reading ,writing ,idioms  และเกมส์  แล้วแต่จะเลือก  วันนี้ผมเลือกจาก  reading  จากเรื่อง  Malaysia’s  largest  mall  opens  จะมี  text  มาให้เราอ่าน  แล้วมีตัวเป็นคำศัพท์  แล้วมีข้อสอบให้ทำจากการเดาความหมายจากบริบท
                จากบทความสามารถสรุปได้ว่า        นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียได้เปิดตัวห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ  คาดว่าเป็นโครงการที่จะเพิ่มจำนวนของนักท่องเที่ยวได้มาก  ใช้ชื่อ  Time  square  เช่นเดียวกับ  นิวยอร์คและห้างในโตเกียว  ใช้เงินสร้างประมาณ  487  ล้านดอลล่า  และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวประมาณ  3  ล้านคน  ต่อปี
                จากบทเรียนดังกล่าวเราไม่เพียงแต่ฝึกทักษะการอ่าน  แต่เรายังสามารถเรียนรู้หลักไวยากรณ์  การแปล  และคำศัพท์  จากบททดสอบซึ่งอาจเป็นคำศัพท์ที่เราไม่รู้มาก่อน  หรือเป็นคำที่มีความหมายเหมือนกับคำที่เรารู้
                27  กันยายน  2558  จากเว็บไซต์ของวันที่  26  กันยายน  ผมได้เรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ  โปรแกรมมีความน่าสนใจมาก  แต่ผมคิดว่ามันง่ายต่อผม  แต่อาจจะเป็นการทดลอง  เพื่ออาจจะนำไปใช้ในการสอนในอนาคต  เมื่อเราเข้าไปที่บทเรียน  writing  จะมีแบบฝึกเขียนให้เราหลายบท  ผมเลือกมา  3  บท  คือ  ศาสนา,อาหาร,สภาพอากาศ  เมื่อเข้าไปก็จะมี  แบบให้เรากรอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษและจะมีคำแปลภาษาไทย  และคำอ่านมาให้  แล้วให้เด็กพิมพ์ภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง  และจะมีเฉลย  เช่น
                ร้านอาหาร,ภัตตาคาร
                ออกเสียง  :  เรสโทรอง                                                                     พิมพ์ที่นี่                                ตรวจ
                จากการฝึกดังกล่าว  สำหรับผมคิดว่าได้อะไรไม่มากได้แค่คำศัพท์เพียงเล็กน้อย  แต่มันสามารถเป็นแบบในการสอนในอนาคตของเราได้  เอาไปใช้กับเด็ก  ผมคิดว่าเป็นสื่อที่ดึงดูดความสนใจของเด็กได้เป็นอย่างดี
                28  กันยายน  2558  ผมอยู่หอของญาติและอยู่ติดกับบ้านของญาติ  ยายของผมมีหลานชายมักให้ผมสอนอยู่บ่อยครั้งและจากการบ้านของหลาน  คือเรื่องของ  Question  tag  และนี่คือเหตุผลที่ทำให้ผลศึกษาเรื่องนี้  เพราะผมยังมีความรู้เรื่องนี้ไม่ดีและอาจจะลืมๆไปบ้าง  เพราะไม่ค่อยได้ใช้  จึงเปิดจากอินเตอร์เน็ตและเรียนไปพร้อมๆหลาน  และเมื่อมาดูอีกครั้งอาจทำให้เหมือนการทวนความรู้เดิมอีกครั้งและทำให้เราเข้าใจเร็วกว่า
                Question  tag  คือ  การตั้งคำถามเพื่อเป็นการย้ำแบบเชิงเสนอความคิดเข้าไปด้วย  เช่น  Are  you  hungry?  ก็เป็น  Are  you  hungry , aren’t  you?  เป็นการย้ำเพื่อความแน่ใจ  หลักการใช้งาน  คือ  ถ้าประโยคเป็นบอกเล่า  Question  tag  จะเป็นปฏิเสธ  ถ้าประโยคเป็นปฏิเสธ  Question  tag  จะเป็นบอกเล่าและทำให้ประโยคมีกริยาช่วยก็เอากริยาช่วยมาไว้ในส่วน  Question  tag  ด้วย  ถ้าในประโยคไม่มีกริยาช่วยก็ต้องเอา  Verb  to  do  มาช่วย
ถ้าในประโยคมีประธานเป็นคำศัพท์นามให้ใช้คำสรรพนามกับ  Question  tag  ได้  และประโยคทั้ง  2  จะต้องมีกาลเวลาที่เท่าเทียมกัน
                จากการศึกษาเรื่อง  Question  tag  ไปพร้อมๆกับหลานก็คือการฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษในเรื่องไวยากรณ์  และทำให้เราได้เข้าใจในเนื้อหามากขึ้นและสามารถนำไปใช้ได้ถูกต้อง
                จากการฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษ  ภายในหนึ่งอาทิตย์ผมได้ฝึกทักษะทั้งอ่าน  ฟัง  พูด  และเขียน  ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานทางภาษาอังกฤษทั้งสิ้น  สามารถทำให้เรามีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษมากขึ้น  ไม่ว่าจะโดยวิธีใดก็ตาม  เพราะแต่ละคนถนัดคนละแบบกัน  แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นวิธีใด  เราก็สามารถฝึกทักษะทางภาษาได้ด้วยตัวเราเอง  และกลายเป็นองค์ความรู้ของตัวเราเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น