วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

learning log 5 นอกห้องเรียน

Learning  log  5  (นอกห้องเรียน)
                ในสมัย  5-10  ปีก่อนหน้านี้  การอ่านหนังสือที่ใช้ภาษาอังกฤษหรือแม้แต่คำสั้นๆคำเดียวอาจเป็นปัญหาสำหรับเด็กไทยเป็นอย่างมาก  แต่สิ่งที่จะช่วยเด็กได้ดีที่สุดในช่วงนั้นก็คือ  dictionary  แต่มีราคาสูงและมีขนาดที่ใหญ่ในการค้นหาก็ใช่เวลานานอาจเป็นเหตุผลที่เมื่อเด็กเห็นภาษาแล้วมองข้ามมันไป  เพราะใช้เวลาและยุ่งยากกว่าจะหาคำศัพท์เจอ  ต่อมาได้มีคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการช่วยแปลคำศัพท์ใช้เวลาน้อยลง  แต่อักษรขนาดที่ไม่สามารถพกพาได้จึงเป็นขีดจำกัดในการหาความรู้
                ต่อมาในปัจจุบันเทคโนโลยีมีความทันสมัยและก้าวไกลการเรียนรู้  จึงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาด้วย  ผมมีภาระงานในรายวิชาหนึ่งที่จะต้องหาคำแปลและคำที่มีบริบทใกล้เคียงกัน  ผมจึงได้ทดลองใช้โปรแกรมชนิดหนึ่ง  ชื่อว่า  Thai  Fast  Dict  ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่สามารถดาวโหลดฟรีจาก  App  store  ตอนแรกที่ผมโหลดมาก็คิดแค่จำเอาไว้แปลคำศัพท์เพียงอย่างเดียว  แต่ในทางกลับกันฟังค์ชันของมันมากมาย  มีคำสั้น  อักษร  คำที่มีความหมายเหมือนคำที่มีความหมายแตกต่าง  เสียง  และรูปภาพ
                ผมคิดว่าโปรแกรมนี้สามารถฝึกฝนการออกเสียงภาษาอังกฤษได้ดีเลยทีเดียว  และยังสามารถรู้คำศัพท์เพิ่มขึ้นอีกมากมาย  ผมใช้โปรแกรมนี้ผ่านทางสมาร์ทโฟนเกือบทุกวัน  และทุกครั้งที่ผมแปลผมจะกดให้ระบบออกเสียงและออกเสียงตาม  ผมเคยคิดว่ามันออกเสียงแบบผิดๆหรือดี  แต่จากการนำเสนองานในรายวิชาของอาจารย์ทิพวรรณ  ทองขุนดำ  ท่านบอกว่าผมออกเสียงได้ดี  ผมจึงคิดว่าโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่ใช้ได้ดีเลยทีเดียว
                คำศัพท์ส่วนใหญ่ที่ผมหาจะเกี่ยวกับคำ  prefix,  suffixes  และ  root  โดยการลองเอา  root  ของคำ  แล้วเติม  prefix  หรือ  suffixes  ดูว่ามีความหมายหรือไม่มีความหมาย  และบอกหน้าที่ของคำศัพท์ว่าทำหน้าที่เป็นอะไร  และมีเกมเติมคำศัพท์ให้เราได้เล่นอีกด้วย  เป็นโปรแกรมที่มีความรู้และความสนุก
                การเรียนรู้ของคนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเชื่อมโยงในรายวิชาที่เรียนได้อีกด้วย  เมื่อเรามีสื่อมีแหล่งข้อมูลแหล่งความรู้อยู่กับตัว  อย่าใช้แบบไม่มีเหตุผล  แต่จงให้เกิดผลมากที่สุด  และอย่าปิดบังตนเอง  เปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆจะทำให้เราตามเทรนและเป็นคนที่ก้าวทันเทคโนโลยี  แต่อย่าให้เทคโนโลยีมาเป็นตัวกำหนดตัวเรา  แต่จงใช้ตัวเรากำหนดเทคโนโลยี 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น