วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

learning log 1 ในและนอกห้องเรียน

Learning  log  1 ( ในห้องเรียน )
สิ่งที่ได้เรียนรู้
            การเรียนคือการสร้างองค์ความรู้ให้แก่ตนเองซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในอนาคตโดยการทำงานของเราการเรียนมิได้ขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนเพียงอย่างเดียวมีครูเข้ามามีบทบาทด้วย และครูจะต้องรู้ว่าเด็กอยู่ในระดับใดเพื่อจะได้จัดแผนการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
            I +1 = comprehensible input คือครูจะต้องรู้ว่าเด็กมีความรู้พื้นฐานอยู่ในขั้นใดและจะต้องจัดการศึกษาให้เด็กยากกว่านั้น เด็กจึงจะเกิดการเรียนรู้อย่างเข้าใจ หลักในการแปลการแปลจะต้องถอดใจความอย่างสมบูรณ์ และมีความกะทัดรัด และผู้แปลจะต้องรู้ภาษาเป็นอย่างดี จึงจะทำให้งานแปลมีคุณภาพ
            ดังนั้นการเรียนที่จะทำให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จ คือการร่วมมือระหว่างครูและผู้เรียนโดยครูจะต้องรู้ระดับความสามารถของเด็กจึงจะจัดการเรียนรู้ได้ และหลักในการแปล ผู้แปลที่ดีต้องรู้ภาษาเป็นอย่างดีและอย่างกะทัดรัดสมบูรณ์


 Learning  log  1 ( นอกห้องเรียน )
การเรียนรู้มิได้มีเพียงแต่ในห้องเรียนแต่เราสามารถศึกษาได้ทุกที่ทุกเวลาโดยเฉพาะในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตมากขึ้น ทำให้เรามีแหล่งเรียนรู้ที่มากขึ้น โดยเฉพาะการเรียนรู้ผ่านเสียงเพลง บทเพลงมิได้ฟังแค่ความเพลิดเพลินแต่ฟังแล้วจะได้อะไรหลายอย่างอย่างที่คิดไม่ถึง
จากการที่ผมได้นั่งฟังเพลงภาษาอังกฤษที่มี lyric  เราสามารถเรียนรู้คำศัพท์จากบทเพลงที่เราฟังได้ walk away (Dia Frampton) มีศัพท์หลายคำที่เราไม่รู้ เช่น
Atmosphere = อากาศ บรรยากาศ
Grenade= ลูกระเบิด
Screwed=  เมา
Souvenir=  ของฝาก ของที่ระลึก
เราจึงต้องหาความหมายของคำทำให้เรารู้เพิ่มมากขึ้น
            ดังนั้นการฟังเพลงก็คือการเรียนรู้อีกแบบหนึ่งนอกเหนือจากการฟังเพื่อความเพลิดเพลินแล้ว เรายังได้คำศัพท์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก และเป็นการเรียนรู้ที่ง่าย สะดวกรวดเร็วและเราสามารถดูได้ทุกที่โดยใช้สื่อ. IT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น