วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

learning log 16 นอกห้องเรียนอบรมบ่าย30

สรุปการเข้าอบรม
“เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ”
วันที่  30  ตุลาคม  2558  ( ภาคบ่าย )
กิจกรรมภาคบ่ายเป็นกิจกรรมกลุ่ม  จำลองห้องเรียน  และจัดการเรียนการสอน  โดยจะแบ่งเป็น  2  กิจกรรม  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ครูสามารถนำไปใช้ในห้องเรียนได้จริง  เป็นการเรียกความสนใจของผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้  แต่การดำเนินกิจกรรมจะต้องคำนึงถึงเวลา  เพราถ้าใช้เวลานานมากเกินไป  อาจทำให้เด็กรู้สึกเบื่อ
กิจกรรมแรก  คือ  การจับคู่แล้วเป่ายิ้งฉุบ  คนที่แพ้จะต้องไปต่อหลังผู้ชนะ  ทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีแค่คนเดียวที่เป็นผู้ชนะ  กิจกรรมนี้สามารถสร้างความสนุกให้แก่ผู้ร่วมอบรม  เพราะได้ใช้ทักษะการฟัง  การยืดหยุ่น  และการพูดจากการร้องเพลง
กิจกรรมที่สอง  คือ  ลูกบอลดนตรี  วิทยากรจะเปิดเพลงแล้วผู้เข้าอบรมจะต้องโยนลูกบอลไปให้คนอื่น  และเมื่อเพลงจบ  ลูกบอลอยู่ที่ใดคนนั้นจะต้องออกไปข้างหน้าแล้วช่วยกันแต่งประโยคคนละประโยค  เพื่อเรียงให้เป็นเรื่องราว  จากนั้นเมื่อได้เรื่องแล้ว  ให้จับกลุ่มแล้ววาดภาพจากเรื่องที่แต่งออกไปนำเสนอ  กิจกรรมดังกล่าวมีความสนุกมาก  และผมคิดว่าได้ใช้ทักษะหลายอย่าง  เช่น  การยืดหยุ่นการคิดการแก้ปัญหาและการทำงานเป็นกลุ่ม  ซึ่งกิจกรรมทั้งสองครูสามารถนำกลับไปใช้ประยุกต์ใช้กับเด็กนักเรียนของตัวเองได้จริง
จากการเข้าอบรมสองวันของผม  ผมรู้สึกมีความประทับใจเป็นอย่างมาก  เพราะว่าเป็นการให้ความรู้  เพื่อเตรียมความพร้อมในการนำเอาไปใช้จริง  และทุกเรื่องที่อบรม  คือ  เรื่องที่ครูในสังคมใช้กันจริง ๆ แต่อาจไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์  แต่เมื่อได้เข้าอบรมครั้งนี้  ผมคิดว่าน่าจะเป็นแนวทางเพื่อนำไปพัฒนาการจัดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น  และกิจกรรมที่วิทยากรใช้ในการอบรมเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้ใช้    การบูรณาการทักษะจริง ๆ เช่น  การคิดวิเคราะห์ฟังพูด  กิจกรรมครั้งนี้จึงมีประโยชน์ต่อตัวผมมากในความคิดของผม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น