วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

learning log 14 นอกห้องเรียนอบรมบ่าย29

สรุปการเข้าอบรม
“เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ”
วันที่  29  ตุลาคม  2558  ( ภาคบ่าย )
กิจกรรมการเข้าร่วมอบรมในช่วงภาคบ่ายจะเป็นเนื้อหาเชิงวิชาการ  โดย  ผศ.ดร.ศิตา  เยี่ยมขันติถาวร  โดยในช่วงแรกวิทยากรกลัวว่าผู้เข้าอบรมจะง่วงนอน  จึงมีเกมให้เล่น  คือ  วงคำศัพท์ให้ได้มากที่สุดจากตัวอักษรที่ให้มา  ผู้ที่ได้มากที่สุดจะได้รับของรางวัล  และกล่าวสรุปจากการเล่นเกมว่า  การใช้เกมสามารถเรียกความสนใจกับเด็กได้มาก  และยังเป็นการแข่งขันทำให้เด็กเกิดการกระตุ้น  แต่จะต้องทำในระยะเวลาที่เหมาะสม  หากยาวจนเกินไปจะทำให้ผู้เรียนรู้สึกเบื่อ
ประเด็นต่อมา  คือ  เรื่องการสอนไวยากรณ์และการแปล  ครูส่วนใหญ่จะใช้คำไม่ค่อยเหมาะสมนักมาสอนเด็ก   คำบางคำจะไม่ผิดไวยากรณ์  แต่มักไม่ค่อยนิยมใช้  เพราะบริบทมันไม่ได้  เช่น  ใช้คำว่า  “fat”  คือ  ในการใช้จะต้องใช้กับคนที่อ้วนมาก  แต่บางครั้งก็จะเอาไปใช้กับคนอ้วนไม่มาก  แทนที่จะใช้  overweight  และสิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่กับเด็กไทยก็คือ  การไม่รู้คำศัพท์  และการไม่รู้สำนวน  ซึ่งจะเป็นผลต่อการแปลเป็นอย่างมาก  เด็กไทยมักจะแปลสำนวนตรงตัว
เช่นสำนวนที่ว่า  “You  can  pay  with  paper  or  plastic”  คือ  คุณจ่ายด้วยเงินสดหรือบัตรสินเชื่อก็ได้  แต่เด็กไทยมักจะแปลว่า  คุณจ่ายด้วยกระดาษหรือพลาสติก  และการสอนสำนวน  ครูผู้สอนสามารถสอดแทรกวัฒนธรรมเข้าไปร่วมก็ได้  และสิ่งที่ทำให้ฝรั่งงงมากที่สุดสำหรับคนไทย  คือ  การใช้ชื่อยี่ห้อ  แบรนด์  แทนคำศัพท์นั้น  เช่น  Fab,  Mama,  Xerox  เป็นต้น
                ประเด็นต่อมา  คือ  ปัจจัยที่ทำให้ภาษาเปลี่ยนแปลง  คือ 
1.Self-actuallzition
2.Esteem
3.Social  Needs
4.Safty  and  Security
5.Physiological  Needs
6.Wifi
จากปัจจัยที่ทำให้ภาษาเปลี่ยนแปลง  สิ่งสุดท้าย  คือ  Wifi  มันคือ  ตัวการที่สำคัญในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต  เป็นภาษาที่คนมักใช้ในอินเตอร์เน็ต  อาจเป็นเพราะง่าย  สะดวกในการพิมพ์  เช่น  ใส่ตัวย่อ  ใส่ตัวเลข  สะกดผิดบางตัวหายไป  เป็นต้น  ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญ  เพราะจะทำให้ผู้ที่สื่อสารจดจำจนอาจลืมรูปแบบเดิมของคำนั้น  เช่น  Oh  my  God  เป็น  OMG  เป็นต้น
ประเด็นสุดท้ายสำหรับวันนี้  คือ  การสอนเรื่องอวัยวะในการออกเสียงและเสียงแต่ละแบบออกเสียงอย่างไร  ตามสันทอักษร  ซึ่งการดังกล่าวจะเน้นการฝึกออกเสียงมากกว่าการสอนเนื้อหาอาจเป็นเพราะเวลามีจำกัด  และสิ่งที่ได้ในวันนี้  คือ  ความรู้ของการเรียนใน  C21  การอ่านและแปลสำนวน  การเลือกใช้คำให้เหมาะสมกับบริบท  และได้เกร็ดความรู้และข้อคิด  เพื่อจะได้นำไปประยุกต์ใช้ในต่อไป  กิจกรรมวันนี้เป็นกิจกรรมที่สนุกมากๆ  ไม่น่าเบื่อ  เพราะวิทยากรมี  Interaction  กับผู้เข้ากับรมมาก  และเป็นคนที่สนุก  ทำให้กิจกรรมนี้มีความสนุก










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น