วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

learning log 13 นอกห้องเรียนอบรมเช้า29

สรุปการเข้าอบรม
“เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ”
วันที่  29  ตุลาคม  2558  ( ภาคเช้า )
กิจกรรมการอบรมเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่ครู  นักศึกษา  และผู้ที่สนใจ  เพื่อให้สามารถนำความรู้  เคล็ดลับกลับไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน  โดยมี  ผศ.ดร.  ศิตา  เยี่ยมขันติถาวร  เป็นวิทยากรในการฝึกอบรมครั้งนี้  ซึ่งท่านมีความรู้ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี  ในขั้นตอนเปิดการอบรม  ได้รับการกล่าวเปิดงานจาก  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช  หลังจากนั้นเป็นการเสวนาวิชาการงานวิจัย  หัวข้อ  “Beyond  Language  Learning
จากการเสวนาเรื่อง  Beyond  Language  Learning  โดยมี  ผศ.ดร.  ประกาศิต  สิทธิ์ธิติกุล  เป็นผู้ดำเนินรายการ  และ  ดร.สุจินต์  หนูแก้ว  และอาจารย์สุนทร  บุญแก้ว  เป็นผู้ตอบคำถาม  ซึ่งเป็นการอบรมครั้งแรกที่ผมได้เข้าร่วมฟังการเสวนาทางวิชาการ  และจากเรื่องที่อาจารย์ได้เสวนาผมพอจะเข้าใจ  เพราะในเวลาเรียน  อาจารย์ก็สอนสิ่งต่าง ๆ แทรกมาในบทเรียนตลอด
ประเด็นสำคัญที่อาจารย์สุรินต์  หนูแก้ว  พูด  สามารถสรุปได้ดังนี้  คุณลักษณะที่จำเป็นของคนในศตวรรษที่  21  จะประกอบไปด้วย  7 และความสามารถพื้นฐาน  การอ่าน  การเขียน  และการคำนวณ  ซึ่งทักษะที่คนใน  C21  ใช้มากที่สุด  คือ  ทักษะการอ่าน  เพราะคนในปัจจุบันใช้  smartphone  มากขึ้น  และอ่านข้อมูลจากมัน  แต่ขาดการวิเคราะห์  และความหมายของ  analyzing  การวิเคราะห์  และ  analyzical  thinking  การคิดวิเคราะห์
และอีกประเด็นหนึ่ง  คือ  ความแตกต่างระหว่างการคาดการณ์การคาดคะเน  และการพยากรณ์  การคาดการณ์  คือ  การดูแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  การคาดคะเน  คือ  การคาดหรือการประมาณที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวเลข  และการพยากรณ์  คือ  จะต้องมีข้อมูลที่เป็นความจริง  สามารถอ้างอิงได้  และข้อคิดที่สำคัญของอาจารย์  คือ  การฝึกบ่อย ๆ  อาจทำให้เกิด  skills  โดยที่เราอาจไม่รู้ตัว  และควรใช้คำถาม  “Why  how”  เพื่อพัฒนาการคิด
และประเด็นที่สำคัญของอาจารย์สุนทร  บุญแก้ว  สามารถสรุปได้ดังนี้  จะมีวิธีใดที่จะทำให้เด็กมีความพร้อมในการคิด  ประการแรก  คือ  จะต้องทำให้เด็กรู้ว่าเขาเรียนไปเพื่ออะไร  ให้เด็กสามารถตอบตัวเองและเข้าใจตัวเอง  ประการที่สอง  กระบวนการและวิธีการจะนำไปสู่เป้าหมาย  แต่เราจะต้องตั้งเป้าหมายได้อย่างชัดเจน  และประการสุดท้าย  คือ  สภาพแวดล้อม  จะต้องมีความเหมาะสม  ซึ่งจะส่งผลต่อการคิดของเด็ก  และอีกประเด็น  คือ  พูดภาษาอังกฤษ  พูดอย่างไรก็ได้เพื่อให้คนอื่นเข้าใจ  ถึงแม้บางครั้งอาจมีการใช้  local  language  ของแต่ละกลุ่มคน  เช่น  I’m  cool ( la )  ซึ่งจะเป็นภาที่ชาวมาเลเซียมักจะพูดลงท้ายประโยค
หลังจากการเสวนาจบ  และทุกคนรับประทานอาหารว่างเสร็จ  ก็เริ่มเข้าสู่การอบรมอย่างเป็นทางการ  โดย  ผศ.ดร.ศิตา  เยี่ยมขันติถาวร  เรื่อง  การเรียนการสอนใน  C21  การเรียนในยุค  C21  จะต้องมีความเชื่อมโยงกับระบบ  IT  เช่น  สมัยเก่าส่งงานแบบเขียนลงกระดา  แต่ในปัจจุบันก็ปรับเป็นส่งงานทาง  Facebook  แทน  ซึ่งมีความสะดวกและทันสมัย  และการวิวัฒนาการของภาษา  ภาษามีมาใหม่เรื่อย ๆ และเพิ่มขึ้นอยู่อย่างตลอดเวลา  ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือ  เนื้อหาของภาคเช้า
เนื้อหาช่วงเช้าของการอบรมยังไม่ค่อยลงเนื้อหาที่เป็นวิชาการมาก  แต่จะเป็นการเสวนา  พูดคุยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิต  ในศตวรรษที่  21  และการศึกษาในศตวรรษที่  21  ซึ่งเป็นความรู้ที่บางครั้งเราอาจไม่รู้มาก่อน  หรือเป็นการเพิ่มเติมความรู้ที่มีอยู่แล้วให้เพิ่มพูนมากขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น